Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2017

Man City: Sức sáng tạo của Pep Guardiola đi vào ngõ cụt

Khoảng cách giữa người tiên phong và kẻ lạc lối không quá xa nếu như cùng đích đến, và dường như tại Anh, Pep đã không thành công với sự sáng tạo của mình. 

Đêm Chủ nhật, Man City đã chơi một trận không tồi trước Arsenal. Tuy nhiên, những điểm tích cực nhất đều nằm ở hàng công. Không một lời khen nào dành cho tuyến phòng ngự, chắc chắn là như vậy.
Để theo kèm Alexis Sanchez, trong tay Pep Guardiola có một hậu vệ phải thực thụ là Pablo Zabaleta cũng như quân bài chữa cháy chất lượng Fernandinho. Thế nhưng ông lại dùng Jesus Navas, một tiền vệ cánh điển hình và chưa bao giờ được đánh giá cao về khả năng phòng ngự. Không những thế, Navas còn rất ít được sử dụng trong mùa này.


Đây chắc chắn là một sáng tạo của Pep giống như nhiều phát kiến trước đây. Chỉ có điều, Navas không chứng tỏ được nhiều. Điểm mạnh tốc độ của tiền vệ người Tây Ban Nha không khỏa lấp được kỹ năng đeo bám non kém. Navas nhiều lần bị Sanchez dễ dàng vượt qua chỉ bằng một cái lắc vai. Cùng với đó, anh may mắn thoát thẻ đỏ sau pha đạp thẳng vào ống đồng của Nacho Monreal. Hiệp 1 đã kết thúc đầy hú hồn với Pep.
Cựu HLV Barca cũng đang lúng túng với vị trí tiền vệ trung tâm. Đã nhiều lần trong mùa này sơ đồ 1 "mỏ neo" của Pep bị đối phương đánh sập không thương tiếc, đơn cử như trận lượt về vòng 1/8 Champions League trước Monaco với nạn nhân là Fernandinho.
Để tránh Fernandinho lại bị cô lập, Pep bố trí Kevin De Bruyne hỗ trợ ở giữa sân. Nhưng sắp xếp này chỉ hiệu quả trên mặt trận tấn công khi De Bruyne có đường kiến tạo xẻ dọc đội hình Arsenal mở toang cơ hội cho Leroy Sane ghi bàn phá vỡ bế tắc ngay phút thứ 5. Nhưng thời gian còn lại trong hiệp 1, bộ đôi này chẳng thể giúp Guardiola có được thế trận theo ý mình.
Họ nhiều lần bất lực khi đánh úp bất thành các đợt phản công của Arsenal và chỉ có sự vô duyên của các chân sút chủ nhà mới tránh cho khung thành của Willy Caballero không bị rách quá 1 lần.
Pep thừa nhận thất bại khi buộc phải bổ sung Yaya Toure vào giữa sân ngay đầu hiệp 2. Raheem Sterling bị rút ra, De Bruyne được kéo về cánh phải để lấy lại sự cân bằng cho hành lang nơi Navas bị đàn áp quá mức.
Những điều chỉnh này chỉ thu về ổn định nhất thời chứ không để lại nhiều đột biến. Với Pep, mớ bòng bong tiếp tục hiện hữu khi hàng thủ mắc sai lầm trong bàn gỡ 2-2 của Arsenal. Man City chỉ có thể giữ vững tỷ số chứ không còn đủ sức để lần thứ 3 vươn lên dẫn trước.

Với một người nổi tiếng chuẩn bị kỹ càng trước mỗi trận đấu đồng thời có niềm tin mãnh liệt vào các phát kiến của mình, Pep đang dần đánh mất bản sắc đó tại Man City hay nói chính xác là môi trường bóng đá Anh. Khi mà nguồn sáng tạo cạn kiệt, mọi thay đổi của Pep chỉ giống việc chống chế mà thôi.
( Nguồn:http://bongdaplus.vn/tin-tuc/anh/ngoai-hang-anh/suc-sang-tao-cua-pep-guardiola-di-vao-ngo-cut-1831681704.html)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét